06 Tháng Tám 2020 ..:: GIỚI THIỆU » Tin tức ::.. Đăng Nhập
 Xem chi tiết
Bỏ quy định ngực lép không được lái xe
(Cập nhật: 01/01/2015 15:31:46)

(LLO 30-12-2014)- Tại buổi họp báo diễn ra sáng 30/12, Bộ Y tế công bố dự thảo Thông tư liên tịch quy định về tiêu chuẩn sức khỏe của người lái xe, việc khám sức khỏe của người lái xe và quy định cơ sở y tế khám sức khỏe người lái xe. Theo đó, dự thảo lần này bỏ những quy định từng gây tranh cãi như người ngực lép, 6 ngón không được lái xe; đồng thời thêm tiêu chí về sử dụng ma túy, chất cồn.

So với lần trước, Dự thảo Thông tư liên tịch quy định về tiêu chuẩn sức khỏe của người lái xe lần này được điều chỉnh cho phù hợp với thông lệ trong quá trình hội nhập quốc tế. Nếu như Dự thảo lần trước chỉ quy định đối với người Việt Nam thì lần này quy định đối với cả người Việt Nam và người nước ngoài đang học tập, làm việc, sinh sống trên lãnh thổ Việt Nam khi học lái xe, cấp, đổi, nâng hạng giấy phép lái xe các hạng, khám sức khỏe thi tuyển dụng và khám sức khỏe định kỳ. Đồng thời phân các tiêu chuẩn theo 3 nhóm: hạng A1, hạng B1 và hạng A2-A4, B2, C, D, E, FB3, FC, FD, EF.

Bộ Y tế nhận thức rằng, việc xây dựng và ban hành Tiêu chí sức khỏe của người lái xe là một vấn đề hết sức phức tạp, nhạy cảm, tác động đến hầu hết các thành phần dân cư trong xã hội nên Bộ đang triển khai từng bước, chu đáo, cẩn thận.

Ông Lê Tuấn Đống, Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế cho biết, thông tư này bỏ quy định về tiêu chuẩn cân nặng, thể lực, chiều cao, vòng ngực. Các tiêu chuẩn về sức khỏe này được chia theo 9 chuyên khoa gồm: tâm thần, thần kinh, mắt, tai-mũi-họng, cơ xương khớp, hô hấp, thuốc và các chất hướng thần khác...

Chẳng hạn người rối loạn nhận biết 3 màu cơ bản: đỏ, vàng, xanh lá cây; liệt vận động một chi trở lên, sử dụng các chất ma túy... không đủ điều kiện lái xe. Người cụt hoặc mất một bàn tay hoặc một bàn chân không đáp ứng được chức năng kể cả có dụng cụ hỗ trợ, thị lực nhìn xa hai mắt (không/có điều chỉnh bằng kính) dưới 4/10 cũng không đủ điều kiện lái xe máy. Những người gù, vẹo hoặc quá ưỡn cột sống; hen phế quản, khớp giả, cụt hoặc mất chức năng ngón một, hoặc 2 trong 3 ngón còn lại của một bàn tay… cũng không đủ điều kiện lái xe hạng A2-A4, B2, C, D…

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Xuyên, việc xây dựng và ban hành tiêu chí sức khỏe của người lái xe là vấn đề phức tạp, nhạy cảm, tác động đến hầu hết thành phần dân cư trong xã hội nên Bộ đang triển khai từng bước, chu đáo, cẩn thận. Đồng thời, quy định rõ trách nhiệm của nhân viên y tế thực hiện khám sức khỏe người lái xe; người lái xe; trách nhiệm của bệnh viện... Bộ Y tế sẽ cố gắng cùng Bộ Giao thông ban hành trong thời gian sớm nhất.

Ông Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế cho rằng, việc khám sức khỏe chưa đầy đủ, lẫn lộn với bán giấy giám sức khỏe giả là rất nhiều. Vì thế, Bộ Y tế yêu cầu các cơ sở khám chữa bệnh thực hiện nghiêm việc này. Đây là quyền lợi, người dân nên đòi hỏi thầy thuốc khám đúng chất lượng và quy trình chuyên môn. Bộ cũng chỉ đạo và yêu cầu kiểm tra sát sao việc cấp giấy chứng nhận sức khỏe.

Năm 2008, Bộ Tư pháp từng “tuýt còi” Quyết định 33 về việc ban hành tiêu chuẩn sức khỏe của người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới và Quyết định 34/2008 về việc ban hành tiêu chuẩn sức khỏe người khuyết tật điều khiển môtô, xe ba bánh. Cả hai quyết định này đều của Bộ Y tế ban hành.

 

Bộ Tư pháp cho rằng, việc đưa ra quá nhiều tiêu chuẩn (83 tiêu chuẩn), đặc biệt có những tiêu chuẩn về chiều cao, cân nặng, vòng ngực và một số tiêu chuẩn khác không phù hợp với thực tế đã làm hạn chế quyền hiến định của công dân trong việc sử dụng tài sản, phương tiện tham gia giao thông; tạo sự phân biệt đối xử không cần thiết với một số công dân. LS HOA SEN tổng hợp từ Internet

 

Nguồn: Internet


Tin - Bài khác
Chào năm mới: Năm 2015, pháp luật sẽ hoàn thiện hơn
Vụ Huyền Như: Luật sư lo ngại có lỗ hổng pháp lý
Vụ “Giật súng công an”: Công an được nổ súng khi nào?
Ngành thi hành án dân sự TP.HCM: Tích cực giảm án tồn
Từ Afghanistan: ‘Tôi đã bảo vệ nền pháp trị như thế nào?
TP.HCM bắt đầu thu phí đường bộ xe máy từ 1-1-2015
Đoàn giám sát về oan sai của Quốc hội gặp gỡ Lê Bá Mai
Vụ án Huyền Như: Luật cứ bảo vệ quyền lợi Vietinbank
Những ‘khoản mờ’ trong vụ Huyền Như
Vụ Huyền Như: Luật sư so bì mức án với các bị cáo vụ 'bầu Kiên'
Vụ Huyền Như: Luật sư bác quan điểm của VKS
Quan điểm của VKS: VietinBank phải bồi thường
13 LUẬT MỚI CÓ HIỆU LỰC TỪ NGÀY 01/01/2015
Không nên giáo dục bị cáo như kiểu... đã có tội!
Vụ Huyền Như: VietinBank phải có trách nhiệm bồi thường!
Trang 1 trong 1Đầu tiên    Trước   [1]  Tiếp   Cuối    
ĐỐI TÁC TP.HCM
ĐỐI TÁC BÌNH DƯƠNG
ĐỐI TÁC BÀ RỊA - VŨNG TÀU
ĐỐI TÁC VĨNH LONG
ĐỐI TÁC ĐỒNG THÁP
LIÊN KẾT WEBSITE
NGƯỜI DÙNG TRỰC TUYẾN
People Online Thành viên online:
Visitors Khách: 10
Members Thành viên: 0
Total Users Tổng cộng: 10

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

3,461,412