17 Tháng Chín 2021 ..:: DOANH NGHIỆP » Tin tức chung ::.. Đăng Nhập
 Xem chi tiết
Khó giảm lãi suất cho vay trung, dài hạn”
(Cập nhật: 24/06/2015 07:24:04)

 

Việc hàng loạt ngân hàng tăng lãi suất đang khiến mục tiêu giảm lãi suất trung, dài hạn trở nên khó hơn...

Với việc hàng loạt ngân hàng thương mại tăng lãi suất huy động đang khiến mục tiêu giảm lãi suất trung, dài hạn để hỗ trợ doanh nghiệp trở nên khó khăn hơn. 

Đại biểu Quốc hội Trần Hoàng Ngân cho rằng, chỉ khi Chính phủ có gói tín dụng ưu đãi hỗ trợ và căn cơ là phát triển thị trường vốn, doanh nghiệp mới có thể tự chủ được nguồn vốn trung, dài hạn.

Từ đầu năm đến nay, Chính phủ luôn yêu cầu Ngân hàng Nhà nước giảm mặt bằng lãi suất cho vay trung, dài hạn từ 1-1,5%/năm  để hỗ trợ doanh nghiệp. Việc các ngân hàng thương mại đang tăng lãi suất đầu vào trong thời gian gần đây sẽ ảnh hưởng như thế nào đến yêu cầu này, thưa ông? 


Theo tôi, vấn đề lãi suất phải hình dung theo quy luật cung cầu. Lãi suất là cái giá mà người vay phải trả cho người cho vay và tùy theo cung cầu vốn. Hiện nay hoạt động của doanh nghiệp  vẫn còn nhiều khó khăn và nhu cầu vay vốn cũng ở mức độ chứ không tăng ào ạt như một số dự báo. 

Do đó việc các ngân hàng hiện nay có tăng lãi suất huy động cũng chỉ là tạm thời. Còn  xét theo xu hướng thì lãi suất huy động sẽ không tăng như những ngày qua. Vấn đề mong muốn của Ngân hàng Nhà nước trong việc giảm lãi suất cũng chỉ là mong muốn thôi. 

Nếu muốn ước mơ thành hiện thực thì phải hành động, tức là Ngân hàng Nhà nước phải hành động bằng các công cụ của các chính sách tiền tệ. Với thực tế hiện nay, tôi cho rằng, Ngân hàng Nhà nước đang xem xét chỉ số CPI tháng 6 và tình hình nhập siêu của 6 tháng và để giữ sự hài hòa chính sách tỷ giá. 

Như vậy, Ngân hàng Nhà nước vừa phải nhìn  tỷ giá, vừa phải nhìn vào lạm phát để quyết định chính sách lãi suất theo mục tiêu mong muốn của Ngân hàng Nhà nước. 

Nhưng quả thực, Ngân hàng Nhà nước đang gặp thách thức do tình hình nhập siêu ở mức cao, chính vì vậy, vấn đề kiểm soát nhập siêu cũng có tác động nhất định đến quyết định điều chỉnh chính sách tiền tệ của Ngân hàng Nhà nước.

Hiện tại trần lãi suất huy động được áp dụng cho các kỳ hạn dưới 6 tháng. Theo ông, với sự ổn định của lãi suất hiện nay, có nên bỏ trần lãi suất huy động cho các kỳ hạn này không?


Tôi nghĩ rằng, trần lãi suất huy động bỏ cũng được chứ không có vấn đề gì. Khi chúng ta đủ lực và thị trường đã quen với cách điều hành của Ngân hàng Nhà nước rồi, nhất là Ngân hàng Nhà nước nói, làm và hành động theo những gì đã cam kết. Đó là cái mà chúng ta đã dẫn dắt giống như một cái bóng trần. 

Ví như, việc Ngân hàng Nhà nước cam kết chính sách tỷ giá sẽ điều chỉnh ở mức độ bao nhiêu %, thì cam kết đó coi như là cái bóng trần, mặc dù không nói ra.

Trong thực tế hiện nay, cơ hội giảm lãi suất trung và dài hạn để hỗ trợ doanh nghiệp sẽ như thế nào, thưa ông?

Đối với bài toán lãi suất trung dài hạn muốn giảm, tôi nghĩ sẽ rất khó, trừ trường hợp Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước có một gói hỗ trợ cho vay trung dài hạn giống như gói hỗ trợ cho vay mua nhà ở xã hội đang triển khai. 

Gói hỗ trợ này được triển khai theo hướng giúp doanh nghiệp có nguồn vốn trung, dài hạn để đầu tư đổi mới máy móc thiết bị, hiện đại hóa công nghệ bằng nguồn vốn với lãi suất rất thấp khoảng 5-6%/năm và ổn định trong 5 - 10 năm. 

Nếu như triển khai được gói tín dụng này, ngay lập tức sẽ giúp giải bài toán vốn trung và dài hạn cho doanh nghiệp.

Gói tín dụng cho vay trung và dài hạn này phải có hỗ trợ lãi suất từ Chính phủ. Còn các ngân hàng thương mại kinh doanh theo thị trường, nên lãi suất cho vay của ngân hàng sẽ là lãi suất đầu vào cộng với chi phí hoạt động.Chẳng hạn, ngân hàng huy động 6%/năm và cho vay 9%/năm. 

Tuy nhiên, với lãi suất đầu vào ước tính là mức đó nhưng1-2 năm lạm phát tăng lên và đẩy lãi suất tăng thì doanh nghiệp không dám vay trung và dài hạn và không đầu tư máy móc công nghệ hiện đại nên năng suất lao động kém, sản phẩm không có sức cạnh tranh. 

Bản thân doanh nghiệp cũng mong muốn đầu tư công nghệ để tăng năng suất lao động, tăng cạnh tranh nhưng không có tiền đầu tư. Do đó, vai trò của Nhà nước trong việc hỗ trợ (vốn, chính sách...) cho doanh nghiệp là rất quan trọng.

Tuy nhiên, giải pháp được ông nêu ra sẽ chỉ giúp doanh nghiệp vượt qua được những khó khăn trước mắt. Vậy theo ông, giải pháp căn cơ và  lâu dài hơn để doanh nghiệp có thể tự chủ được nguồn vốn trung, dài hạn cho đầu tư là gì?

Theo tôi, giải pháp căn cơ ở đây chính là phát triển thị trường vốn. Điều này đã được minh chứng trong lịch sử và chính thị trường vốn sẽ giúp giải quyết cung cầu vốn trung, dài hạn trên thị trường. 

Tuy nhiên, ở Việt Nam, môi trường, sự minh bạch và hiệu quả của thị trường vốn đòi hỏi phải có thời gian. 

Chúng ta đang quyết tâm cổ phần hóa các doanh nghiệp nhà nước, kể cả các doanh nghiệp tốt và hoạt động có hiệu quả chứ không phải chỉ có những doanh nghiệp yếu kém. 

Như vậy, sản phẩm trên thị trường sẽ là những sản phẩm hàng hóa có chất lượng, đây là yếu tố để thu hút đầu tư. Hiện tại mức vốn hóa trên thị trường chỉ tương đương với 30% GDP. 

Tuy nhiên, cần phải có giải pháp để đưa mức vốn hóa này lên 60-80% GDP thì mới giải quyết được bài toán vốn trung và dài hạn cho doanh nghiệp. Như hiện nay thì tạo gánh nặng rất lớn cho ngành ngân hàng. 

Trong giai đoạn giao thoa, giai đoạn quá độ khi thị trường vốn chưa đảm nhận được sứ mạng của mình, thì Chính phủ là cầu cầu nối để giúp doanh nghiệp. Khi họ hoạt động có hiệu quả, thì việc phát hành cổ phiếu để huy động vốn sẽ thành công hơn.

Ngô Hải

Nguồn: VnEconomy


Tin - Bài khác
Sửa luật để thúc đẩy xã hội hóa đầu tư hàng hải”
Nguy cơ lớn mang hình hài “giấy phép con”
Thách thức trước ngưỡng cửa tự do kinh doanh
Luật Doanh nghiệp mới sẽ làm khó ngân hàng khi cho vay?
Một nhát cắt, doanh nghiệp mất 10 nghìn USD
Những vướng mắc cần tháo gỡ trong giải quyết các vụ án tranh chấp hợp đồng tín dụng
Doanh nghiệp âu lo với hội nhập
Quy định mới về hóa đơn hàng hóa nhập khẩu lưu thông nội địa
Cần có cơ quan chuyên biệt để quản lý lĩnh vực đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP)
Hoa mắt với phí ngân hàng
Chuyên gia: DN trong AEC được nắm 70% cổ phần ngân hàng Việt
Thủy sản chưa chế biến có phải kê khai, tính nộp thuế GTGT?
Lệ phí cấp Giấy phép kinh doanh sản phẩm mật mã dân sự
Thủ tướng: Tạo mọi thuận lợi để có môi trường kinh doanh tốt hơn
Ngân hàng đồng loạt triển khai dịch vụ nộp thuế điện tử cho doanh nghiệp
Phối hợp quản lý doanh nghiệp sau đăng ký thành lập
DN châu Âu kêu gặp khó với Luật Xuất nhập cảnh mới
Các chuyên gia nước ngoài hiến kế cho “cuộc chơi” hội nhập
Tự do và bảo hộ
Doanh nghiệp nào phải áp dụng Luật Đấu thầu?
“Doanh nhân Việt đã bắt đầu có tư duy toàn cầu”
Ôtô nhập khẩu phải tính thuế theo cách mới
Không thực hiện phân chia lợi nhuận: Phú Mỹ Hưng có phạm luật?
“Doanh nghiệp nhà nước làm méo mó thị trường”
VietinBank, BIDV được gì sau khi “cưới” PGBank, MHB?
Thêm quyền điều tra ban đầu cho cơ quan thuế?
Hoa mắt với cách tính lãi suất vay tiêu dùng
Cách thức tiếp cận vốn vay ngân hàng
DN thực phẩm lo lắng về dự thảo thông tư mới
Bị truy thu thuế nhà thầu thay cho đối tác nước ngoài 11 tỷ đồng, DN bức xúc
Trang 1 trong 4Đầu tiên    Trước   [1]  2  3  4  Tiếp   Cuối    
ĐỐI TÁC TP.HCM
ĐỐI TÁC BÌNH DƯƠNG
ĐỐI TÁC BÀ RỊA - VŨNG TÀU
ĐỐI TÁC VĨNH LONG
ĐỐI TÁC ĐỒNG THÁP
LIÊN KẾT WEBSITE
NGƯỜI DÙNG TRỰC TUYẾN
People Online Thành viên online:
Visitors Khách: 37
Members Thành viên: 0
Total Users Tổng cộng: 37

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

3,905,711