19 Tháng Sáu 2021 ..:: DOANH NGHIỆP » Tin tức chung ::.. Đăng Nhập
 Xem chi tiết
Thi hành Luật doanh nghiệp và Luật đầu tư: Khoảng trống ban đầu
(Cập nhật: 20/07/2015 19:27:31)

Từ khi Luật Doanh nghiệp và Luật Đầu tư (sửa đổi) có hiệu lực (ngày 1-7) đến nay, các sở kế hoạch đầu tư, phòng đăng ký kinh doanh và doanh nghiệp đều gặp lúng túng vì luật thì có nhưng quy định không rõ. Việc Chính phủ yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT) ra văn bản tạm thời hướng dẫn Luật Đầu tư, điều kiện đăng ký kinh doanh chỉ nhằm giải quyết ách tắc trước mắt. Nhưng khoảng trống làm luật vẫn còn nguyên đó.

Luật Doanh nghiệp và Luật Đầu tư (sửa đổi) được Quốc hội ban hành tháng 11-2014. Chín tháng đã trôi qua, nghị định và các văn bản hướng dẫn hai luật này vẫn chưa có. Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) năm 2008 đã quy định: “VBQPPL phải quy định chi tiết, cụ thể để khi văn bản đó có hiệu lực thì được thực thi ngay. Trường hợp văn bản chưa có tính ổn định cao thì giao cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định chi tiết”.

Quy định là vậy, nhưng thực tế hoàn toàn ngược lại.

Quay trở lại những rắc rối cộng đồng doanh nghiệp gặp phải tại các phòng đăng ký kinh doanh trong những ngày đầu tháng 7. Theo tìm hiểu thực tế của TBKTSG tại Sở KH-ĐT TPHCM, nơi này đang gặp vướng mắc trong việc giải quyết các trường hợp tách giấy chứng nhận đăng ký hoạt động của địa điểm kinh doanh khỏi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc giấy chứng nhận đăng ký hoạt động của doanh nghiệp do hiện nay chưa có quy định. Sở KH-ĐT đang xin ý kiến bộ để giải quyết vấn đề này.

Bộ KH-ĐT lại cho rằng, ngày 26-6, bộ đã ban hành văn bản hướng dẫn áp dụng quy định về đăng ký doanh nghiệp, đăng tại Cổng thông tin của bộ. Vì sao các cơ quan quản lý tại địa phương, trực thuộc bộ theo ngành dọc, lại không biết và lúng túng? Cơ quan quản lý còn lúng túng thì nơi hướng dẫn doanh nghiệp theo cách này, chỗ yêu cầu doanh nghiệp làm theo cách khác là điều dễ hiểu.

Cho nên, dù bộ đã có văn bản và các chuyên gia của bộ trả lời trên nhiều tờ báo rằng, các điều kiện, trình tự thành lập doanh nghiệp, từ hồ sơ đăng ký, đến con dấu... đều đã được cụ thể hóa tại điều 20, 21, 27 hay con dấu thực hiện theo quy định tại điều 44 song thực tế các sở KH- ĐT lớn và doanh nghiệp đều gặp vướng mắc. Như vậy khó thể nói luật hay văn bản đã rất cụ thể, không phải hỏi thêm. Đó cũng là nguyên nhân vì sao Thủ tướng yêu cầu ban hành văn bản tạm thời hướng dẫn Luật Đầu tư.

Ngay cả những quy định rất rõ ràng còn đầy vướng mắc như thế (ví dụ phân định mã ngành) thì các quy định khác (điều kiện kinh doanh) rất cần phải có hướng dẫn hoặc thống kê chi tiết, nhất là danh mục ngành nghề có điều kiện. Sẽ không có doanh nghiệp nào có thể tìm thấy kho dữ liệu về 399 điều kiện kinh doanh đã quy định tại 170 thông tư, quyết định của các bộ, ngành đã hết hiệu lực từ ngày 1-7-2015. Họ cần phải có các văn bản, nghị định, thông tư hướng dẫn.

Vấn đề là Luật Đầu tư và Luật Doanh nghiệp được thông qua vào kỳ họp cuối năm ngoái nên vẫn tiếp tục áp dụng những quy định của Luật Ban hành VBQPPL năm 2008. Còn theo Luật Ban hành VBQPPL 2015, áp dụng từ ngày 1-7-2016 trở đi thì điều kiện ban hành các luật còn chặt chẽ hơn. Theo đó, một dự thảo VBQPPL như Luật Đầu tư hay Luật Doanh nghiệp khi trình ra Quốc hội phải kèm cả văn bản quy định chi tiết được chuẩn bị đầy đủ và trình đồng thời với dự án luật để có hiệu lực đồng thời với văn bản luật nếu được thông qua. Với cách làm luật kiểu này, thì những “lỗ hổng” thiếu hướng dẫn tại Luật Đầu tư và Luật Doanh nghiệp mới hết được.

Trao đổi với TBKTSG về vai trò của các ủy ban của Quốc hội và Quốc hội khi để các văn bản luật ra đời và đi vào thực tiễn nhưng không đảm bảo tiến trình soạn luật (thiếu hướng dẫn chi tiết), ông Nguyễn Văn Phúc, Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, thừa nhận: “Chậm ban hành văn bản hướng dẫn là vô hiệu hóa luật đi vào cuộc sống”. Ông nói: Quốc hội và các ủy ban của Quốc hội đã liên tục lưu ý, nhắc nhở, giám sát bằng nhiều hình thức khác nhau.

Ví dụ, với trường hợp của Luật Đầu tư và Luật Doanh nghiệp, ngay tại kỳ họp thứ 7, khi lấy ý kiến, Ủy ban Kinh tế đã đề nghị Bộ trưởng Bộ KH-ĐT chỉ đạo, đôn đốc việc quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành.

Trong báo cáo thẩm tra tại kỳ họp sau đó cũng nhắc lại việc này. Ông đặt câu hỏi: Với nhiều luật hiện nay chậm có hướng dẫn (như trường hợp Luật Khoáng sản sau hai năm sửa đổi Bộ Tài nguyên Môi trường cũng chưa có hướng dẫn - NV) thì liệu có liên quan đến lợi ích của bộ nào, ngành nào không?

Tuy nhiên, ông Phúc cũng thừa nhận ngay cả Quốc hội và các ủy ban có liên quan của Quốc hội cũng có trách nhiệm trong sự chậm trễ này và sẽ báo cáo lên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, yêu cầu Chính phủ và các bên liên quan có giải trình chi tiết.

Ông Phúc nhấn mạnh rằng, ngay cả việc Chính phủ yêu cầu Bộ KH-ĐT ra văn bản “tạm” hướng dẫn thi hành Luật Đầu tư là không đúng. Lẽ ra, Chính phủ phải ban hành nghị quyết, chỉ thị hoặc quyết định về hướng dẫn thi hành luật để đảm bảo hiệu lực pháp lý cao hơn, trong khi chưa có nghị định chính thức. Việc Chính phủ giao cho Bộ KH-ĐT ban hành văn bản vẫn chỉ là một cách: “Biến cái không hợp lý này thành cái không hợp lý tiếp”, theo lời ông Phúc.

TS. Võ Trí Hảo: Không nhất thiết duy trì thói quen chờ nghị định

Chất lượng làm luật Việt Nam ngày càng tốt lên, đặc biệt là Luật Đầu tư năm 2014 và Luật Doanh nghiệp năm 2014. Hai đạo luật này là kết quả rà soát hàng trăm nghị định, thông tư, 6.475 điều kiện kinh doanh. Vì vậy hai đạo luật này đã tích hợp đầy đủ trong mình nó tất cả các nghị định, thông tư trước đó. Hay nói cách khác, những điểm cần giải thích, hướng dẫn trước đây đã được đưa thẳng vào luật. Bởi vậy, hai đạo luật này có thể đi thẳng vào cuộc sống mà không nhất thiết phải có nghị định hướng dẫn, giống như Bộ luật Dân sự, Bộ luật Hình sự không cần nghị định thì mới thi hành được.

Mặc dầu có một vài quy định mới liên quan đến con dấu và thời hạn xử lý thông báo đăng ký kinh doanh, nhưng cơ quan đăng ký kinh doanh không vì thế mà từ chối, mà vẫn tiếp nhận hồ sơ đăng ký kinh doanh ngay khi Luật Doanh nghiệp năm 2014 có hiệu lực.

Điều này cho thấy, chúng ta không nhất thiết duy trì thói quen phải chờ nghị định, phải có nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành. Càng nhiều đạo luật chất lượng cao không cần nghị định càng tốt. Lúc đó hệ thống pháp luật Việt Nam có thể bắt nhịp được với thông lệ quốc tế, bảo đảm quá trình hội nhập thành công.

Lan Nhi

Nguồn: TBKTSG


Tin - Bài khác
Cá nhân sẽ không được vay ngân hàng quá 6 tỷ đồng?
Kiểm định hàng nhập khẩu: G7 cũng phải… chờ
Kiểm định hàng nhập khẩu: G7 cũng phải… chờ
Không đẩy rủi ro cho doanh nghiệp
Doanh nghiệp:Hội nhập tới nơi mà chưa lo ‘bơi’
Luật đổi mà tư duy chưa đổi
Tạo khung pháp lý đầy đủ thi hành Luật đầu tư
Bổ sung hành lang pháp lý chuyển đơn vị sự nghiệp công lập thành công ty cổ phần
Doanh nghiệp lúng túng với quy định kinh doanh mới
Thuế GTGT đối với hoạt động vãng lai ngoại tỉnh
DN được tính trừ khoản chi phúc lợi cho người lao động
Tạm ngừng cấp phép mở rộng mạng lưới TCTD
Doanh nghiệp lại ‘vướng’ đăng ký kinh doanh 04/07/2015 08:00 Tin tức 0 Bình luận Fanpage Thanh Niên Tôi Viết
Chính thức công bố điều kiện kinh doanh với 267 ngành nghề
600 doanh nghiệp đầu tiên thành lập theo luật mới
600 doanh nghiệp đầu tiên thành lập theo luật mới
Thủ tục đăng ký con dấu doanh nghiệp theo Luật Doanh nghiệp mới
TBKTSG số 27-2015: Luật chơi có thay đổi?
Những luật mới về kinh doanh có hiệu lực từ ngày mai
Gần 3.300 điều kiện kinh doanh trái thẩm quyền
Chuyển đơn vị sự nghiệp công lập thành công ty cổ phần
Khó giảm lãi suất cho vay trung, dài hạn”
Sửa luật để thúc đẩy xã hội hóa đầu tư hàng hải”
Nguy cơ lớn mang hình hài “giấy phép con”
Thách thức trước ngưỡng cửa tự do kinh doanh
Luật Doanh nghiệp mới sẽ làm khó ngân hàng khi cho vay?
Một nhát cắt, doanh nghiệp mất 10 nghìn USD
Những vướng mắc cần tháo gỡ trong giải quyết các vụ án tranh chấp hợp đồng tín dụng
Doanh nghiệp âu lo với hội nhập
Quy định mới về hóa đơn hàng hóa nhập khẩu lưu thông nội địa
Trang 1 trong 5Đầu tiên    Trước   [1]  2  3  4  5  Tiếp   Cuối    
ĐỐI TÁC TP.HCM
ĐỐI TÁC BÌNH DƯƠNG
ĐỐI TÁC BÀ RỊA - VŨNG TÀU
ĐỐI TÁC VĨNH LONG
ĐỐI TÁC ĐỒNG THÁP
LIÊN KẾT WEBSITE
NGƯỜI DÙNG TRỰC TUYẾN
People Online Thành viên online:
Visitors Khách: 19
Members Thành viên: 0
Total Users Tổng cộng: 19

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

3,817,712