12 Tháng Tám 2022 ..:: DOANH NGHIỆP » Tin tức chung ::.. Đăng Nhập
 Xem chi tiết
Tại sao biển hiệu kiểu mẫu ở Hà Nội chỉ màu đỏ và xanh?
(Cập nhật: 13/05/2016 08:45:46)
Biển quảng cáo đồng bộ trên đường “kiểu mẫu” Lê Trọng Tấn
Một loạt các cửa hàng trên phố Lê Trọng Tấn (Q.Thanh Xuân, Hà Nội) đồng loạt có áo mới, biển mới. Các biển đều có mảng màu chính là xanh nước biển hoặc đỏ. Sắc độ xanh, đỏ này không có sự khác biệt. Các cửa hàng này có mặt hàng kinh doanh khá đa dạng, từ ăn uống đến may mặc, tín dụng, hàng không...; từ bún đậu đến phở, thời trang trong nước đến nước ngoài...
Tuyến phố này vừa được khánh thành, cũng được coi là tuyến phố kiểu mẫu của thủ đô.
1 khuôn cho 157 biển hiệu
 
 
Tại sao biển hiệu kiểu mẫu ở Hà Nội chỉ màu đỏ và xanh? - ảnh 1
Rõ ràng là nhà quản lý muốn không còn sự lộn xộn. Nhưng nếu giảm lộn xộn thì thiếu gì cách. Đằng này, họ lại chọn cách đổ khuôn một loạt những cửa hàng, trông xấu như nhau.
Bạn sẽ nghĩ thế nào khi ra đường và nhìn thấy một loạt người như sinh sản vô tính, thậm chí như là cùng đi thẩm mỹ viện theo một khuôn.
Nó giống nhau và giống cái xấu
Tại sao biển hiệu kiểu mẫu ở Hà Nội chỉ màu đỏ và xanh? - ảnh 2
 
Kiến trúc sư Đoàn Kỳ Thanh
 
Theo bà Lê Mai Trang - Phó chủ tịch UBND Q.Thanh Xuân, việc sử dụng các màu này đã được P.Khương Mai hỏi ý kiến người dân thông qua kênh tổ dân phố. Quận cũng chỉ yêu cầu thay mới các biển quá xấu hoặc cũ nát. Hai màu xanh - đỏ, theo bà Trang, do quận đưa ra để người dân tự chọn và họ cũng đồng tình thì mới thực hiện.
Trong khi đó, báo cáo của Q.Thanh Xuân nêu rõ: “Để tạo sự chuyển biến đồng bộ về trật tự mỹ quan đô thị, tạo diện mạo văn minh, hiện đại theo đúng tinh thần của TP, quan điểm của quận là cần có sự đồng bộ, hài hòa về màu sắc của hệ thống biển hiệu dọc tuyến đường Lê Trọng Tấn với màu sơn của nhà dân là vàng nhạt và ghi xám, hệ thống cây xanh ven đường…”.
Cũng theo báo cáo này, hệ thống biển hiệu được chỉnh trang lắp đặt đồng bộ có chiều cao biển 1,1 m, màu sắc thiết kế cơ bản là nền xanh hoặc đỏ và chữ màu trắng. Đối với các tổ chức doanh nghiệp đã có logo quảng cáo và thương hiệu độc quyền được cấp phép, quận tôn trọng nhưng đề nghị thực hiện chỉnh trang kích thước để tạo đồng bộ.
Báo cáo của Q.Thanh Xuân cũng cho biết màu sơn do Q.Thanh Xuân thống nhất với Sở Quy hoạch - Kiến trúc gam màu cơ bản. Các biển hiệu hai bên đường, các biển hiệu cửa hàng được thiết kế đồng mức về chiều cao, đồng cấp, đồng chất liệu. Việc thực hiện được làm theo phương thức xã hội hóa, nói cách khác, nhân dân không phải bỏ tiền. Một tập đoàn đã ủng hộ 1,7 tỉ đồng làm 157 biển hiệu.
Xơ cứng, thiếu thẩm mỹ
Trong khi chính quyền bỏ công sức, doanh nghiệp bỏ tiền như vậy thì việc thực hiện đồng bộ hóa lại đang khiến nhiều người bàn luận.
Ông Trần Đức Anh, sáng lập viên của Học viện Đồ họa Monster Lab, cho biết việc đồng bộ biển hiệu như thế này là cách tốt nhất để... giết chết bản sắc của doanh nghiệp cũng như nghề thiết kế, quảng cáo. Ngay cả một hàng bún đậu bình dân cũng hoàn toàn có quyền trưng một biển hiệu với màu sắc, kiểu chữ mình ưa thích. Chưa kể, việc chỉnh trang đồng bộ phố như thế này vẫn chưa hoàn chỉnh.
Từ góc độ nhận diện thương hiệu, ông Đức Anh nói: “Nếu muốn đồng bộ thì không chỉ đồng bộ màu biển, mà màu đó còn phải đồng bộ trên cả thùng rác, sơn rào hàng cây nữa. Nên đồng bộ thế này thì vẫn là nửa vời!”. Theo ông, việc quy định của nhà nước chỉ nên dừng lại ở kích cỡ, độ nhô ra của biển. Phần nội dung biển nên để doanh nghiệp, cá nhân tự quyết định, miễn là không vi phạm pháp luật.
Một giảng viên Khoa Kiến trúc - Trường ĐH Kiến trúc (Hà Nội) nhận xét việc thay đổi màu của biển hiệu không phải việc ngẫu nhiên, thích thì làm. Chẳng hạn, khi ông tới Fiorentina, Ý, các cửa hàng McDonald ở đó có màu xanh thay vì đỏ như truyền thống. Điều đó, sau này được phát ngôn viên của hãng giải thích đó như là một thông điệp thân thiện.
Cũng theo giảng viên này, việc quản lý đô thị có thể rất kỹ lưỡng tới quy định từng lớp cửa. Chẳng hạn, ở Đức người sở hữu nhà phải chỉnh trang sửa chữa mặt tiền nhà 5 năm một lần. Tuy tốn cho việc chỉnh trang nhà nhưng vẫn phải làm nếu không muốn bị phạt. Vì thế, việc có quy chế quản lý biển hiệu cũng tốt. Chỉ có điều nội dung rất cần sự tham vấn của người làm chuyên môn.
Ông Lê Quốc Vinh, một chuyên gia thương hiệu, nhận xét trong việc xử lý đồng bộ màu sắc thế này cho thấy sự coi thường sáng tạo mỹ thuật. Cách nhìn của chính quyền chưa coi trọng sáng tạo. “Họ trao quyền sáng tạo vào tay những người chưa đủ năng lực để làm việc sáng tạo. Họ không tham vấn ai là người đủ năng lực làm điều đó”, ông Vinh nói.
Kiến trúc sư Đoàn Kỳ Thanh đưa ý kiến: “Rõ ràng là nhà quản lý muốn không còn sự lộn xộn. Nhưng nếu giảm lộn xộn thì thiếu gì cách. Đằng này, họ lại chọn cách đổ khuôn một loạt những cửa hàng, trông xấu như nhau. Bạn sẽ nghĩ thế nào khi ra đường và nhìn thấy một loạt người như sinh sản vô tính, thậm chí như là cùng đi thẩm mỹ viện theo một khuôn. Nó giống nhau và giống cái xấu”.
Cũng theo ông Thanh, chỉ nên kiểm soát về những vấn đề an ninh, an toàn cảnh quan, chẳng hạn việc che tầm nhìn, độ phản cảm về văn hóa thôi. “Bản thân sự đa dạng đó chính là cái hay, là văn hóa chứ có phải đa dạng không hay đâu”, ông nói.
Về việc đồng bộ hóa biển hiệu ở đây, theo ông Nguyễn Thịnh Thành, Chánh văn phòng UBND TP.Hà Nội, Sở VH-TT đang tập hợp ý kiến thêm để báo cáo UBND TP. Về việc xem xét nhân rộng mô hình tuyến phố này, ông Thịnh cũng cho biết đang giao cho Sở VH-TT chủ trì.

Trinh Nguyễn - Mai Thu

Nguồn: Theo TNO


Tin - Bài khác
Doanh nghiệp:Hội nhập tới nơi mà chưa lo ‘bơi’
Luật đổi mà tư duy chưa đổi
Tạo khung pháp lý đầy đủ thi hành Luật đầu tư
Bổ sung hành lang pháp lý chuyển đơn vị sự nghiệp công lập thành công ty cổ phần
Doanh nghiệp lúng túng với quy định kinh doanh mới
Thuế GTGT đối với hoạt động vãng lai ngoại tỉnh
DN được tính trừ khoản chi phúc lợi cho người lao động
Tạm ngừng cấp phép mở rộng mạng lưới TCTD
Doanh nghiệp lại ‘vướng’ đăng ký kinh doanh 04/07/2015 08:00 Tin tức 0 Bình luận Fanpage Thanh Niên Tôi Viết
Chính thức công bố điều kiện kinh doanh với 267 ngành nghề
600 doanh nghiệp đầu tiên thành lập theo luật mới
600 doanh nghiệp đầu tiên thành lập theo luật mới
Thủ tục đăng ký con dấu doanh nghiệp theo Luật Doanh nghiệp mới
TBKTSG số 27-2015: Luật chơi có thay đổi?
Những luật mới về kinh doanh có hiệu lực từ ngày mai
Gần 3.300 điều kiện kinh doanh trái thẩm quyền
Chuyển đơn vị sự nghiệp công lập thành công ty cổ phần
Khó giảm lãi suất cho vay trung, dài hạn”
Sửa luật để thúc đẩy xã hội hóa đầu tư hàng hải”
Nguy cơ lớn mang hình hài “giấy phép con”
Thách thức trước ngưỡng cửa tự do kinh doanh
Luật Doanh nghiệp mới sẽ làm khó ngân hàng khi cho vay?
Một nhát cắt, doanh nghiệp mất 10 nghìn USD
Những vướng mắc cần tháo gỡ trong giải quyết các vụ án tranh chấp hợp đồng tín dụng
Doanh nghiệp âu lo với hội nhập
Quy định mới về hóa đơn hàng hóa nhập khẩu lưu thông nội địa
Cần có cơ quan chuyên biệt để quản lý lĩnh vực đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP)
Hoa mắt với phí ngân hàng
Chuyên gia: DN trong AEC được nắm 70% cổ phần ngân hàng Việt
Thủy sản chưa chế biến có phải kê khai, tính nộp thuế GTGT?
Trang 3 trong 7Đầu tiên    Trước   1  2  [3]  4  5  6  7  Tiếp   Cuối    
ĐỐI TÁC TP.HCM
ĐỐI TÁC BÌNH DƯƠNG
ĐỐI TÁC BÀ RỊA - VŨNG TÀU
ĐỐI TÁC VĨNH LONG
ĐỐI TÁC ĐỒNG THÁP
LIÊN KẾT WEBSITE
NGƯỜI DÙNG TRỰC TUYẾN
People Online Thành viên online:
Visitors Khách: 1
Members Thành viên: 0
Total Users Tổng cộng: 1

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4,175,335