17 Tháng Chín 2021 ..:: DOANH NGHIỆP » Tin tức chung ::.. Đăng Nhập
 Xem chi tiết
Bảo vệ người tiêu dùng: Để không còn tình cảnh con kiến kiện củ khoai
(Cập nhật: 08/03/2015 22:48:13)
Pháp luật bảo vệ người tiêu dùng hiện hành thực ra cũng đã đạt trình độ thế giới về tính chặt chẽ, hoàn chỉnh nhưng người tiêu dùng vẫn chưa được bảo vệ tốt chủ yếu là do sự yếu kém của hệ thống bảo đảm thực thi pháp luật. 
 
Uống nước ngọt đóng chai có chứa vật lạ như ruồi, bọ, vụn giẻ rách; ăn bánh mì bị ngộ độc; đi xe khách bị nhồi nhét, bị “sang bán” tùy tiện; vào hàng quán bị chặt chém, bị mắng chửi;… Liên tiếp xảy ra các vụ bê bối xoay quanh quan hệ giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng trong đủ mọi lĩnh vực trong thời gian qua. Xã hội quan ngại về xu hướng coi thường lợi ích của người tiêu dùng, vốn được xác định là bên yếu thế và lẽ ra phải được nhà chức trách dành cho sự quan tâm, bảo vệ.
 
Đáng nói nữa là trong hầu hết các vụ bê bối ấy, phản ứng của người tiêu dùng thường dẫn đến hệ quả bất lợi cho họ: người phát hiện nước ngọt đóng chai có ruồi bị công an bắt giữ, do nghi vấn có hành vi tống tiền, sau khi yêu cầu doanh nghiệp trả cho mình một số tiền để đổi lấy sự im lặng; người cho rằng mình bị ngộ độc do ăn bánh mì bị tòa án bác đơn kiện yêu cầu bồi thường do không chứng minh được mình đã từng ăn bánh mì ở tiệm bánh nọ…
 
Pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng ở Việt Nam đã có bước phát triển đáng kể trong mấy năm trở lại đây, với điểm nhấn là việc ban hành Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2010 và các văn bản hướng dẫn thi hành. Tuy nhiên, thực tế dường như lại cho thấy người tiêu dùng không nhờ đó mà có thêm được công cụ pháp lý gì đặc biệt để bảo vệ mình. Mỗi khi bị thiệt hại, thì vẫn chỉ là quyền kiện cáo và trách nhiệm chứng minh theo luật chung, là toà án, luật sư, là thủ tục chung về tố tụng phức tạp, tốn kém, mệt mỏi và đầy may rủi.
 
Nhiều ý kiến cho rằng pháp luật bảo vệ người tiêu dùng hiện hành thực ra cũng đã đạt trình độ thế giới về tính chặt chẽ, hoàn chỉnh nhưng người tiêu dùng vẫn chưa được bảo vệ tốt chủ yếu là do sự yếu kém của hệ thống bảo đảm thực thi pháp luật. Cần phải làm thế nào để hệ thống này mạnh hơn, hữu hiệu hơn. Đặc biệt là phải làm sao để nâng cao năng lực chuyên môn và bảo đảm sự công tâm, vô tư của người cầm cân nảy mực.
 
Quyền tẩy chay được thừa nhận cho người tiêu dùng ở các nước là quyền tập thể, được thực hiện dưới sự điều khiển của hội người tiêu dùng. Bằng cách phát đi lời kêu gọi tẩy chay trên cơ quan ngôn luận chính thức, hội định hướng hành vi ứng xử của tập thể hội viên.
Tất nhiên, việc doanh nghiệp chạy theo lợi nhuận bất chấp lợi ích chính đáng của người tiêu dùng là rất đáng phê phán và đáng bị xử phạt một cách nghiêm khắc. Lập và duy trì một bộ máy trấn áp nhạy bén, tinh nhuệ là việc cần thiết để đạt mục tiêu đó. Tuy nhiên, tốt nhất, cả về phương diện chi phí xã hội cũng như về tác dụng thúc đẩy việc xây dựng nếp sống văn minh, là cần làm thế nào ngăn chặn, hạn chế đến mức thấp nhất việc để xảy ra những chuyện bê bối như thế. Nói khác đi, phải làm thế nào để nhà sản xuất, nhà cung ứng dịch vụ nhận thấy mình có lợi ích sống còn trong việc làm cho khách hàng hài lòng về sản phẩm, dịch vụ của mình hoặc ít nhất không để khách hàng cảm thấy phiền muộn, mất mát khi sử dụng sản phẩm, dịch vụ của mình.
 
Kinh nghiệm của các nước cho thấy để có được điều đó, cách làm tốt nhất là xây dựng một thế lực đối trọng với doanh nghiệp. Rõ hơn, cần đặt doanh nghiệp thường xuyên đứng trước một chủ thể có tiếng nói đầy uy lực, chịu sự giám sát nghiêm ngặt của chủ thể đó và có thể bị chủ thể đó trừng phạt trong trường hợp có hành vi xâm phạm quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng. Suy cho cùng, chính người có lợi ích mới là người được thôi thúc một cách tự nhiên để quan tâm nhiều nhất đến việc bảo vệ lợi ích của bản thân. Bởi vậy, một chủ thể đối trọng của doanh nghiệp với một phong thái như thế không thể là gì khác ngoài hội của những người tiêu dùng.
 
Doanh nghiệp sợ nhất là sự quay lưng của khách hàng: sản phẩm, dịch vụ là để bán; nếu không bán được, thì doanh nghiệp sẽ chết. Ghi nhận điểm yếu đó của nhà sản xuất, nhà cung ứng, pháp luật các nước cho phép hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng quyền phát động tẩy chay đối với sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp bị cho là không tôn trọng quyền lợi của cộng đồng người tiêu dùng.
 
Tẩy chay cũng là biện pháp phản ứng được một quan chức ngành giao thông vận tải đề xuất, khi nói về cách ngăn chặn, đối phó với tình trạng bát nháo trong kinh doanh vận chuyển hành khách trong dịp Tết vừa qua. Quyền tẩy chay của người tiêu dùng cũng được thừa nhận trong pháp luật Việt Nam. Tuy nhiên, quyền này không giống như ở các nước. Ở ta, đó chỉ là quyền của từng cá nhân người tiêu dùng: hành khách nào thấy nhà xe chèn ép quá đáng, thì có quyền từ chối sử dụng dịch vụ của nhà xe đó. Suy cho cùng, tẩy chay như thế chẳng khác gì phủi bụi, doanh nghiệp không sợ. Vả lại, trong bối cảnh không có nhiều sự lựa chọn, hành khách từ chối nhà xe ác ôn này có nguy cơ rơi vào nanh vuốt của nhà xe ác ôn khác, có khi còn ở trong tình cảnh tệ hại hơn.
 
Quyền tẩy chay được thừa nhận cho người tiêu dùng ở các nước là quyền tập thể, được thực hiện dưới sự điều khiển của hội người tiêu dùng. Bằng cách phát đi lời kêu gọi tẩy chay trên cơ quan ngôn luận chính thức, hội định hướng hành vi ứng xử của tập thể hội viên. Sự ứng xử giống nhau và được những người tiêu dùng thực hiện đồng loạt có thể trở thành một quả đấm mạnh hạ gục những doanh nghiệp bị cho là đã có hành vi sai trái đối với người tiêu dùng mà không chịu sửa.
 
(TBKTSG) Chủ Nhật,  8/3/2015, 18:58 (GMT+7)
Nguyễn Ngọc Điện


Tin - Bài khác
Từ nỗi lo thường ngày của doanh nghiệp
Nhân viên nhiều ngân hàng thu nhập trên 16 triệu đồng
Hội thảo cải cách DNNN, Ông Tony Blair: “Không có chống đối là cải cách kém”
Quy định mức thù lao của Quản tài viên
Doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ tham gia gói thầu nào?
Chỉ định thầu rút gọn áp dụng theo quy định mới thế nào?
Trốn thuế sẽ bị phạt tiền, ngồi tù tới 7 năm
10 doanh nhân ảnh hưởng lớn bất động sản Việt năm qua
Nhiều ngân hàng nhỏ sẽ 'thay áo' năm 2015
Bộ trưởng Bộ kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh: Bộ máy nhà nước cần phục vụ doanh nghiệp
Phạt chậm nộp thuế 0,05%/ngày
Vàng và dầu đồng loạt giảm, nhà đầu tư 'nín thở' chờ đợi
Doanh nghiệp không thể chọn cách “hứa hẹn” để đưa khách hàng vào tù
Xin nộp tiền sử dụng đất cũng không dễ
Hiểu thông mới vui vẻ đóng thuế
Vết bỏng 2 triệu đô - Bài học nhớ đời của McDonald's
Kiểm tra đột xuất, lập biên bản vi phạm nhiều “taxi” Uber
Thâu tóm siêu thị, ‘cá mập’ ngoại gặp ‘đá tảng’ tại Việt Nam
Doanh nghiệp tư nhân bị đối xử như "công dân hạng ba"
Một đề nghị cải cách cơ bản: Viết lại Luật Tín dụng và Luật Doanh nghiệp
Doanh nghiệp bỗng dưng nợ thuế
Thuế tiêu thụ đặc biệt với xe sang có thể lên đến 200%
Nhà đầu tư quốc tế săn lùng đất ở Sài Gòn
Tập trung xử lý nợ xấu
“Vòng luẩn quẩn” khó gỡ tại các đại hội cổ đông
9 điểm mới của Luật phá sản 2014
Chế độ về ưu tiên hải quan đối với doanh nghiệp
Không nên quá hoang mang vụ tin đồn táo Mỹ nhiễm độc
Mua dự án 'bánh vẽ', khách hàng ngậm ngùi nuốt 'mật đắng'
Quy định bán doanh nghiệp 100% vốn nhà nước có hiệu lực từ 01/03/2015
Trang 1 trong 2Đầu tiên    Trước   [1]  2  Tiếp   Cuối    
ĐỐI TÁC TP.HCM
ĐỐI TÁC BÌNH DƯƠNG
ĐỐI TÁC BÀ RỊA - VŨNG TÀU
ĐỐI TÁC VĨNH LONG
ĐỐI TÁC ĐỒNG THÁP
LIÊN KẾT WEBSITE
NGƯỜI DÙNG TRỰC TUYẾN
People Online Thành viên online:
Visitors Khách: 7
Members Thành viên: 0
Total Users Tổng cộng: 7

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

3,905,552