26 Tháng Chín 2021 ..:: DOANH NGHIỆP » Tin tức chung ::.. Đăng Nhập
 Xem chi tiết
Hàng loạt chuyến bay có thể bị ảnh hưởng vì Tân Sơn Nhất nâng cấp
(Cập nhật: 31/03/2015 09:49:18)
Theo các hãng hàng không, nếu kế hoạch thi công vẫn thực hiện như kế hoạch thì họ sẽ buộc phải cắt giảm các chuyến bay cất, hạ cánh tại Tân Sơn Nhất. Ảnh: ACV

Thống kê của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, trong khung 6-18h hằng ngày, sân bay Tân Sơn Nhất (TP HCM) đã đạt mức 30-32 lần cất, hạ cánh mỗi giờ; vào dịp cao điểm có thể lên tới 39 lần mỗi giờ. Khi hạn chế khai thác, mỗi giờ số lượt cất/hạ cánh tối đa tại Tân Sơn Nhất chỉ được 25. Như vậy, mỗi giờ sân bay sẽ giảm 5-7 chuyến, đồng nghĩa với việc từ vài chục cho đến 100 chuyến bay bị hủy mỗi ngày.

Theo Cục trưởng Hàng không Lại Xuân Thanh, dù không thi công trên đường băng, song theo nguyên tắc an toàn hàng không, khi có máy móc thi công ở khu vực gần đường băng thì các chuyến bay không được cất, hạ cánh. Ngoài ra, đối với các loại máy bay lớn bắt buộc phải cất, hạ cánh tại đường băng 25R/07L thì công trường thi công phải đóng cửa để đảm bảo an toàn.

Việc hạn chế khai thác sân bay đúng vào dịp dịp lễ 30/4 và 1/5 được cho là sẽ ảnh hưởng lớn đến việc kinh doanh của các hãng hàng không. Vì vậy, các hãng đã kiến nghị lùi thời hạn thi công đến tháng 8 hoặc 9. Tuy nhiên, Cục Hàng không Việt Nam cho rằng, thời điểm đó là mùa mưa, không thể thực hiện việc sửa chữa. Cục đang cân nhắc phương án nâng số lần cất hạ cánh cao hơn 25 lượt mỗi giờ.

Nhìn nhận việc hạn chế khai thác bay sẽ ảnh hưởng mạnh đến kế hoạch khai thác của các hãng, Cục Hàng không cho biết sẽ phối hợp với ACV, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) và các hãng hàng không đang tính toán lại để có phương án khả thi nhất.

Mất doanh thu hàng nghìn tỉ đồng
Kế hoạch hạn chế khai thác 1 đường cất hạ cánh này đã lập tức khiến các hãng HK hết sức lo lắng. Theo tính toán, với lịch sửa chữa, bảo dưỡng này, sẽ có ít nhất 80 chuyến bay bị cắt giảm mỗi ngày, tương đương với hơn 10 máy bay phải nằm chờ ở bãi đỗ. “Có khoảng hơn 10.000 hành khách sẽ không được bay/ngày và trong cả mấy tháng sửa chữa sẽ có khoảng 1 triệu hành khách bị tác động, chậm chuyến bay hoặc bị hủy bay”, một chuyên gia ngành HK phân tích.
Việc phải cắt giảm kế hoạch bay sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến doanh thu của các hãng HK và ngay cả với các cảng HK. Nếu tính mỗi hành khách nộp phí 120.000 đồng thì sân bay sẽ mất nguồn thu khoảng 120 tỉ đồng và các hãng HK mất doanh thu khoảng 1.500 tỉ đồng.
Trả lời Thanh Niên qua điện thoại, lãnh đạo hai hãng Vietnam Airlines và Jetstar đều cho rằng kế hoạch này chắc chắn có những ảnh hưởng nhất định. Tuy nhiên, cả hai đều không tỏ vẻ quá lo lắng. Trong khi đó, Vietjet được cho là hãng HK sẽ chịu nhiều thiệt hại nhất do slot được cấp theo thứ tự ưu tiên số 1 là dựa vào lịch bay cùng mùa năm trước (mùa hè năm ngoái bay bao nhiêu chuyến thì hè năm nay sẽ được ưu tiên phân bổ bấy nhiêu trước), sau đó mới phân bổ đến các chuyến tăng thêm. Thực tế là kế hoạch khai thác của Vietjet năm nay tăng gần gấp đôi năm trước nên về nguyên tắc sẽ bị phân bổ slot sau cùng. Nếu số lần cất hạ cánh tối đa bị cắt giảm thì khả năng nhiều chuyến bay của hãng này sẽ không được cấp phép bay, trong khi lịch bay đã được mở bán từ trước.
Trao đổi với Thanh Niên, CEO của một hãng HK cho rằng, việc sửa chữa nên dời sang tháng 8 để người dân được phục vụ và các hãng HK không bị mất doanh thu, cảng HK thu được nhiều phí hơn do lượng khách tăng. “Nhưng tốt nhất là Cục HKVN, các cảng HK nên tham khảo kinh nghiệm, công nghệ sửa chữa ở nước ngoài. Có nhiều cảng HK nhỏ, chỉ có 1 đường băng như sân bay Narita (Nhật Bản), nếu cứ sửa chữa phải ngừng khai thác thì làm sao hoạt động được? Họ có công nghệ sửa chữa, bảo dưỡng rất nhanh mà ta nên học tập”, chuyên gia này nói.
Cả triệu khách bị ảnh hưởng vì sửa sân bay - ảnh 2Hành khách sẽ bị ảnh hưởng khi dự kiến có khoảng 80 chuyến bay bị cắt giảm mỗi ngày - Ảnh: Bạch Dương
Tính toán phương án khả thi nhất
Trả lời Thanh Niên, ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục HKVN cũng cho biết Cục đã có kế hoạch như trên và dự kiến bắt đầu thực hiện từ 10.4. “Tuy nhiên, do việc hạn chế khai thác sẽ ảnh hưởng mạnh đến kế hoạch bay của các hãng HK, đặc biệt trong dịp cao điểm sắp tới, nên Cục vẫn phối hợp với các cơ quan liên quan, các hãng HK để tính toán phương án khả thi nhất”, ông Thanh nói thêm.
Trao đổi với Thanh Niên qua điện thoại chiều 30.3, Phó cục trưởng Cục HKVN - ông Võ Huy Cường cho biết dù sẽ không dừng toàn bộ đường cất hạ cánh (CHC) 25L/07R (chỉ hạn chế - PV) nhưng thừa nhận việc này có ảnh hưởng đến hoạt động bay của các hãng HK tại sân bay TSN. Do vậy, Cục đã chỉ đạo ACV xây dựng kế hoạch cụ thể để đảm bảo phục vụ hành khách đi lại trong dịp nghỉ lễ Giỗ tổ Hùng Vương, lễ 30.4 và 1.5 sắp tới, kể cả yêu cầu tăng chuyến của các hãng HK. Ông Cường cho hay phương án xây dựng kế hoạch bay trong giai đoạn này sẽ ưu tiên các chuyến bay quốc tế và phải điều chỉnh các chuyến bay nội địa, như yêu cầu các chuyến bay đường dài của Vietnam Airlines hằng ngày khai thác từ 22 giờ 30 đến 0 giờ 30.
Trả lời câu hỏi vì sao không lùi thời điểm sửa chữa sân bay đến sau lễ 30.4, ông Cường cho hay trong giai đoạn đầu do khối lượng đào đất, lu lèn lớn, cần tránh ảnh hưởng của mùa mưa, nên phải bắt đầu làm vào thời điểm này. “Việc này phải làm. Có khó khăn, nhưng khi xong sẽ cải thiện hoạt động của sân bay TSN. Cụ thể là sẽ xóa nút thắt trong khu bay. Do nút thắt này mà hiện nay máy bay từ vị trí bãi đỗ chạy ra đến đầu vị trí cất cánh, hoặc từ lúc rời khỏi đường cất hạ cánh chạy vào bãi đỗ phải mất từ 17 - 22 phút. Khi tháo gỡ nút thắt này bằng sân đỗ mới và đường lăn được mở rộng, thì sẽ có thể giảm đến phân nửa thời gian nói trên, giảm thời gian máy bay phải nổ máy chờ đợi, giảm ô nhiễm, giảm chậm chuyến, các chuyến bay sẽ quay vòng nhanh hơn, tăng hiệu quả cho các hãng HK” - ông Võ Huy Cường nhận định.
Các công ty du lịch lo lắng
Theo ông Nguyễn Quốc Kỳ, Tổng giám đốc Công ty du lịch  Vietravel, việc sân bay TSN tạm dừng khai thác một đường CHC trong dịp cao điểm lễ và mùa hè sẽ ảnh hưởng rất lớn đến kế hoạch kinh doanh lữ hành. “Với Vietravel, tỷ lệ khách đi du lịch trong nước những tuyến gần sử dụng phương tiện HK chiếm 40%; gần 100% khách mua vé máy bay những chặng xa nội địa và khoảng 95% khách đi tour nước ngoài bằng máy bay. Tôi cho rằng việc sửa chữa đường băng TSN nên bắt đầu vào tháng 9. Đây là thời điểm kết thúc mùa du lịch cao điểm hè và cũng chưa phải mùa cao điểm khách quốc tế vào VN”, ông Kỳ đề xuất.
Ông Trần Văn Trường, Giám đốc Công ty du lịch Thanh Niên Xung Phong, cho biết: “Các đoàn khách đi du lịch đã có lịch trình vào thời điểm lễ 30.4 và mùa hè, nên doanh nghiệp (DN) không rõ kế hoạch bay có bị điều chỉnh hay không. Đáng lẽ ra DN phải biết sớm hơn việc sửa chữa đường băng để chủ động lên kế hoạch bán tour phù hợp. Du khách chắc chắn sẽ phản ứng khi giờ giấc có thể thay đổi”. Ông Trường cho rằng thời điểm sửa chữa nên chuyển qua cuối mùa hè. Khi đó, DN có nhiều thời gian để chuẩn bị hơn, đó cũng là mùa thấp điểm cả khách trong nước, quốc tế.
Ông Trần Vĩnh Lộc, Giám đốc Công ty du lịch Lạc Hồng, cũng khẳng định sửa chữa vào thời điểm từ 10.4 đến 25.6 như kế hoạch là ảnh hưởng nghiêm trọng đến các công ty du lịch vì có thể sẽ mất khách cả trong nước đi trong nước, khách Việt đi tour nước ngoài và khách quốc tế vào VN.


Nguồn: Internet


Tin - Bài khác
Doanh nghiệp tư nhân bị đối xử như "công dân hạng ba"
Một đề nghị cải cách cơ bản: Viết lại Luật Tín dụng và Luật Doanh nghiệp
Doanh nghiệp bỗng dưng nợ thuế
Thuế tiêu thụ đặc biệt với xe sang có thể lên đến 200%
Nhà đầu tư quốc tế săn lùng đất ở Sài Gòn
Tập trung xử lý nợ xấu
“Vòng luẩn quẩn” khó gỡ tại các đại hội cổ đông
9 điểm mới của Luật phá sản 2014
Chế độ về ưu tiên hải quan đối với doanh nghiệp
Không nên quá hoang mang vụ tin đồn táo Mỹ nhiễm độc
Mua dự án 'bánh vẽ', khách hàng ngậm ngùi nuốt 'mật đắng'
Quy định bán doanh nghiệp 100% vốn nhà nước có hiệu lực từ 01/03/2015
Sức ép sửa Thông tư 36 và một câu hỏi “nhạy cảm”
Vì sao 'đại gia' Tăng Minh Phụng thất bại đau đớn?
Trang 2 trong 2Đầu tiên    Trước   1  [2]  Tiếp   Cuối    
ĐỐI TÁC TP.HCM
ĐỐI TÁC BÌNH DƯƠNG
ĐỐI TÁC BÀ RỊA - VŨNG TÀU
ĐỐI TÁC VĨNH LONG
ĐỐI TÁC ĐỒNG THÁP
LIÊN KẾT WEBSITE
NGƯỜI DÙNG TRỰC TUYẾN
People Online Thành viên online:
Visitors Khách: 33
Members Thành viên: 0
Total Users Tổng cộng: 33

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

3,914,905