26 Tháng Chín 2021 ..:: DOANH NGHIỆP » Tin tức chung ::.. Đăng Nhập
 Xem chi tiết
Để chi cho đầu tư phát triển: Chỉ có thể phát hành trái phiếu
(Cập nhật: 08/05/2015 19:51:52)

Nếu theo đúng thông lệ quốc tế, ngân sách nhà nước sẽ không thể trực tiếp vay nguồn dự trữ ngoại hối nhà nước. Chính phủ chỉ có thể thực hiện bằng cách phát hành trái phiếu ngoại tệ ra thị trường và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) mua lại. Tuy nhiên, cần cân nhắc giữa lợi ích mà Chính phủ có thể hưởng và chi phí mà NHNN có thể phải gánh chịu.

Dự trữ ngoại hối quốc gia thường được xem như là một khoản tiền bảo hiểm cho sự ổn định kinh tế vĩ mô liên quan đến yếu tố tỷ giá. Để đảm bảo được chức năng này, dự trữ ngoại hối được cất giữ dưới dạng các tài sản ngoại tệ có tính thanh khoản cao (thường là đô la Mỹ), có khả năng bảo tồn giá trị tốt (trái phiếu chính phủ Mỹ, trái phiếu doanh nghiệp xếp hạng AAA).

Dự trữ ngoại hối là một hoạt động tốn kém. Lãi suất bình quân thu được từ dự trữ ngoại hối thường rất thấp, thấp hơn cả mức lạm phát của Mỹ. Để hình dung, ta có thể so sánh mức chênh lệch giữa tỷ lệ lãi suất trái phiếu chính phủ Việt Nam phát hành bằng ngoại tệ với mức lãi suất thu được từ dự trữ ngoại hối. Tháng 11-2014, Chính phủ phát hành 1 tỉ đô la Mỹ trái phiếu quốc tế để đảo nợ với mức lãi suất 4,8%/năm trong khi lãi suất tiền gửi đô la Mỹ tại Mỹ xấp xỉ bằng 0. Tức là, để duy trì lượng dự trữ ngoại hối, hiện nay khoảng 35 tỉ đô la Mỹ, hàng năm Việt Nam phải chịu “mất” một khoản chi phí cơ hội tương đương 1,68 tỉ đô la Mỹ.

Để bù đắp thâm hụt ngân sách, chính phủ cần phát hành trái phiếu ra thị trường thay vì vay tiền trực tiếp từ ngân hàng trung ương.

Rõ ràng đây là một khoản chi phí không hề nhỏ, nhưng đó là khoản chi phí mà nền kinh tế sẵn sàng chấp nhận để “bảo hiểm” cho lợi ích nhận được từ ổn định vĩ mô.

Do việc duy trì dự trữ ngoại hối là tốn kém nên tại các ngân hàng trung ương (NHTƯ), quỹ dự trữ ngoại hối luôn được điều hành bởi các chuyên gia có kinh nghiệm. Các chuyên gia này sẽ tính toán với quy mô và tình trạng của nền kinh tế hiện tại thì cần duy trì một lượng ngoại hối bao nhiêu là tối ưu và lưu giữ dưới các dạng loại tài sản nào.

Thông thường các quốc gia theo đuổi chính sách tỷ giá cố định sẽ cần lượng dự trữ ngoại hối lớn hơn so với các quốc gia theo đuổi chính sách tỷ giá thả nổi.

Thông lệ về quan hệ giữa chính phủ và ngân hàng trung ương

Có thể do việc duy trì dự trữ ngoại hối là tốn kém nên Chính phủ Việt Nam mới giao NHNN chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư “đề xuất cơ chế cho ngân sách vay từ nguồn dự trữ ngoại hối nhà nước để bổ sung vốn đầu tư phát triển, bảo đảm an toàn tài chính tiền tệ quốc gia”.

Tuy nhiên, đề xuất này rất khó khả thi xét từ thông lệ quan hệ giữa chính phủ và NHTƯ mà các quốc gia đang áp dụng hiện nay để điều hành kinh tế vĩ mô.

Chính phủ có nhiệm vụ điều hành chính sách tài khóa, trong đó bao gồm nhóm biện pháp vay và trả nợ.

Để đảm bảo các hoạt động chi tiêu của chính phủ nằm trong tầm kiểm soát, vay nợ của chính phủ cần bình đẳng với các thành phần kinh tế khác trên thị trường. Điều này có nghĩa là, để bù đắp thâm hụt ngân sách, chính phủ cần phát hành trái phiếu ra thị trường thay vì vay tiền trực tiếp từ NHTƯ. Khi chính phủ buộc phải vay nợ từ thị trường, chính phủ sẽ phải đối mặt với đánh giá của thị trường về khả năng trả nợ của chính phủ cũng như phải cạnh tranh huy động vốn trên mặt bằng lãi suất thực tế mà các thành phần kinh tế đang chấp nhận. Đây sẽ là một áp lực đáng kể để chính phủ cân bằng ngân sách.

Việc không cho phép chính phủ vay tiền trực tiếp từ NHTƯ, đồng thời giúp cho NHTƯ thực hiện chức năng điều hành chính sách tiền tệ tương đối độc lập so với các hành động chính phủ, là nhằm đảm bảo ổn định giá trị đồng nội tệ. NHTƯ tương tác gián tiếp với chính phủ thông qua việc mua bán hoặc nhận trái phiếu chính phủ làm tài sản thế chấp với các ngân hàng thương mại thông qua thị trường mở. Các hoạt động này có mục đích điều tiết cung tiền để kiểm soát lạm phát và tỷ giá trong nền kinh tế.

Đối với dự trữ ngoại hối, thông qua các hoạt động mua bán ngoại tệ trên thị trường ngoại hối, NHTƯ có khả năng duy trì biến động tỷ giá nằm trong giới hạn mục tiêu mà nó cho rằng tốt nhất cho ổn định vĩ mô. Giống như các thành phần kinh tế khác, Chính phủ có thể mua bán ngoại tệ từ NHTƯ theo mức tỷ giá thiết lập trên thị trường ngoại hối để đáp ứng cho các nhu cầu ngoại tệ của mình.

Tóm lại, trong nền kinh tế thị trường, Chính phủ và NHTƯ chỉ tương tác gián tiếp với nhau thông qua các thị trường trái phiếu, thị trường mở, và thị trường ngoại hối. Nếu theo đúng thông lệ này, ngân sách nhà nước sẽ không thể trực tiếp vay nguồn dự trữ ngoại hối nhà nước được. Chính phủ chỉ có thể thực hiện bằng cách phát hành trái phiếu ngoại tệ ra thị trường và NHNN mua lại.
Để ngân sách tiếp cận dự trữ ngoại hối

Như đề cập ở trên, dự trữ ngoại hối nhà nước cần được cất giữ dưới dạng các loại tài sản có thanh khoản cao. Ở một khía cạnh nào đó, NHNN có thể coi trái phiếu chính phủ phát hành bằng ngoại tệ là một loại tài sản có thanh khoản cao nếu như nó sẵn sàng được thị trường đón nhận. Khi đó NHNN có thể đa dạng hóa một phần dự trữ ngoại hối của mình dưới dạng trái phiếu ngoại tệ của Chính phủ.

Tuy nhiên, để trái phiếu ngoại tệ của Chính phủ có thanh khoản cao trên thị trường theo chuẩn mực của loại tài sản cần được nắm giữ trong quỹ dự trữ ngoại hối nhà nước thì nó cần được Chính phủ phát hành theo mức lãi suất của thị trường. Nếu thực hiện theo hướng này thì rõ ràng là Chính phủ không được lợi gì từ việc vay từ nguồn dự trữ ngoại hối nhà nước.

Một đề xuất khác có thể là Chính phủ phát hành trái phiếu ngoại tệ với mức lãi suất thấp hơn thị trường (chẳng hạn 2% thay vì 4,8% như Chính phủ đã thực hiện hồi cuối năm 2014) và NHNN sẽ sử dụng nguồn dự trữ ngoại hối để mua lại lượng trái phiếu này.

Nhưng loại trái phiếu ngoại tệ kiểu này của Chính phủ rõ ràng sẽ không có thanh khoản vì khi NHNN cần sử dụng dự trữ ngoại hối sẽ không thể bán được ra thị trường trừ phi chấp nhận lỗ.
Cân nhắc giữa lợi ích mà Chính phủ được hưởng lợi và chi phí mà NHNN có thể phải gánh chịu thì chưa hẳn Nhà nước sẽ thu được nhiều lợi ích hơn từ giải pháp này.

Ngoài ra, so sánh lợi ích - chi phí trên còn chưa tính đến các tổn thất mà nền kinh tế phải gánh chịu.

Trong cơ chế thị trường, các chủ thể kinh tế sẽ ngay lập tức đánh giá lại chất lượng của quỹ dự trữ ngoại hối nhà nước. Nếu chất lượng bị giảm sút thì rủi ro tỷ giá sẽ tăng. Hoặc đơn giản hơn, các chủ thể kinh tế trên thị trường sẽ loại bỏ khoản trái phiếu ngoại tệ Chính phủ ra khỏi dự trữ ngoại hối nhà nước. Khi đó, để đảm bảo ổn định vĩ mô cho thị trường ở mức như cũ, NHNN sẽ phải tăng dự trữ ngoại hối, tức là tăng thêm chi phí bảo hiểm cho ổn định vĩ mô của nền kinh tế.

Nguồn: TBKTSG


Tin - Bài khác
Nhân viên nhiều ngân hàng thu nhập trên 16 triệu đồng
Hội thảo cải cách DNNN, Ông Tony Blair: “Không có chống đối là cải cách kém”
Quy định mức thù lao của Quản tài viên
Doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ tham gia gói thầu nào?
Chỉ định thầu rút gọn áp dụng theo quy định mới thế nào?
Trốn thuế sẽ bị phạt tiền, ngồi tù tới 7 năm
10 doanh nhân ảnh hưởng lớn bất động sản Việt năm qua
Nhiều ngân hàng nhỏ sẽ 'thay áo' năm 2015
Bộ trưởng Bộ kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh: Bộ máy nhà nước cần phục vụ doanh nghiệp
Phạt chậm nộp thuế 0,05%/ngày
Vàng và dầu đồng loạt giảm, nhà đầu tư 'nín thở' chờ đợi
Doanh nghiệp không thể chọn cách “hứa hẹn” để đưa khách hàng vào tù
Xin nộp tiền sử dụng đất cũng không dễ
Hiểu thông mới vui vẻ đóng thuế
Vết bỏng 2 triệu đô - Bài học nhớ đời của McDonald's
Kiểm tra đột xuất, lập biên bản vi phạm nhiều “taxi” Uber
Thâu tóm siêu thị, ‘cá mập’ ngoại gặp ‘đá tảng’ tại Việt Nam
Doanh nghiệp tư nhân bị đối xử như "công dân hạng ba"
Một đề nghị cải cách cơ bản: Viết lại Luật Tín dụng và Luật Doanh nghiệp
Doanh nghiệp bỗng dưng nợ thuế
Thuế tiêu thụ đặc biệt với xe sang có thể lên đến 200%
Nhà đầu tư quốc tế săn lùng đất ở Sài Gòn
Tập trung xử lý nợ xấu
“Vòng luẩn quẩn” khó gỡ tại các đại hội cổ đông
9 điểm mới của Luật phá sản 2014
Chế độ về ưu tiên hải quan đối với doanh nghiệp
Không nên quá hoang mang vụ tin đồn táo Mỹ nhiễm độc
Mua dự án 'bánh vẽ', khách hàng ngậm ngùi nuốt 'mật đắng'
Quy định bán doanh nghiệp 100% vốn nhà nước có hiệu lực từ 01/03/2015
Sức ép sửa Thông tư 36 và một câu hỏi “nhạy cảm”
Trang 2 trong 3Đầu tiên    Trước   1  [2]  3  Tiếp   Cuối    
ĐỐI TÁC TP.HCM
ĐỐI TÁC BÌNH DƯƠNG
ĐỐI TÁC BÀ RỊA - VŨNG TÀU
ĐỐI TÁC VĨNH LONG
ĐỐI TÁC ĐỒNG THÁP
LIÊN KẾT WEBSITE
NGƯỜI DÙNG TRỰC TUYẾN
People Online Thành viên online:
Visitors Khách: 43
Members Thành viên: 0
Total Users Tổng cộng: 43

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

3,915,016